1113 இல் ஆட்சிக்கு வந்த இரண்டாம் சூரியவர்மன் இன்று உலகப் புகழ் பெற்ற பண்டைக் காலத்து அதிசயம் எனப் புகழப்படும்
‘அங்கோர் வாட்’ (Angorwat)
எனும் பெருங் கோயிலைக் கட்டியெழுப்பினான். ‘அங்கோர் வாட்’ என்றால்
புனித கோயில் (WAT என்பது தாய் மொழியில் ஆலயம் பிரெஞ்சு மொழியில் VAT)
அங்கோர் வாட்டைக் கட்டி முடிக்க 30 ஆண்டுகள் ஆகியிருக்கின்றன.
52 ஆண்டுகள் ஆண்ட அரச பதவியை மகளால் துறந்தான். 1295 இல் எட்டாம் ஜெயவர்மனின் மருமகன் ஸ்ரீந்திரவர்மன் அரசனாக பதவியினை ஏற்றான். 1307இல் அவள் தனது உறவினனான ஸ்ரீந்திரஜயவர்மன் (1307 -– 1327) கெமர் பேரரசின் மன்னனானான். இவன் பாளி மொழியை அரண்மனையிலும் அரச நிர்வாகத்திலும் கொண்டு வந்து ஹின்யான பெளத்தத்தை (Hinayana Buddhism) பரப்பினான்.
கெமர் பேரரசின் பொருளாதார வளம் குன்றியதையறிந்த எதிரிகள் யுத்தத்தைத் தொடங்கினார்கள். தாய்லாந்து சுகோதாய் (Sukothai) என்ற அரசின் மன்னன் Ramakamheng என்பவன் படை திரட்டி கெமர் பேரரசின் மேற்கு, வடக்கு நிலப்பகுதிகளைக் கைப்பற்றியதோடு கெமர் பேரரசு சிறுத்தது. 1327 இல் கெமர் அரசின் கடைசி மன்னன் ஜெயவர்மன் பரமேஸ்வரா அல்லது ஒன்பதாவது ஜெயவர்மன் பதவிக்கு வந்த போதும் இழந்த பகுதிகளை மீட்காமல் இருந்த பகுதிகளை தற்காத்துக் கொண்டான்.
எந்திரங்கள் எதுவும் இல்லாமல் மனிதர்களையும் யானைகளையும்
நம்பி எங்கோ இருந்து கற்களைக் கொண்டு இந்தப் பெருங்கோயில்
கட்டப்பட்டுள்ள பாங்கும் அதன் வடிவமைப்பும் கட்டடக்கலை
நுணுக்கமும், இன்றைய கட்டடக் கலைக்கே சவால் விடும் ஒன்றாக
இருக்கிறது. கெமர் மன்னர்கள் இந்து, பெளத்தம் எனப் பல கோயில்களைக்
கட்டிய போதும் உலகிலேயே மிகப் பெரிய கோயிலாக இருக்கும்
அங்கோர்வாட் இன்று கம்போடியாவுக்குப் புகழ் தரும் ஒன்றாகவும்
ஒவ்வொரு நாளும் அங்கு வந்து குவியும் பயணிகளால் அந்நிய
செலாவணியை ஈட்டித்தரும் கட்டடச் சுரபி போல் (அள்ள அள்ளக் குறையாத
அமுத சுரபி போல்) இருக்கிறது.
இந்தக் கோயிலைக் கட்டியதால் உலகப் புகழ் பெற்ற மன்னர்களின்
ஒருவனானான் இரண்டாம் சூரியவர்மன். அவன் இந்தக் கோயிலை மட்டுமின்றி
வேறு ஐந்து இந்து கோயில்களையும் அங்கோர்வாட் எல்லைகளுக்கருகில்
கட்டினான்.
இரண்டாம் சூரியவர்மனுக்குப் பிறகு யசோவர்மன் (1150 – 1165) ஆட்சி
பீடமேறி நான்கு கோயில்களைக் கட்டினான். அக்கோயில்களில் சிவா,
விஷ்ணு ஆகிய தெய்வங்களின் உருவச்சிலைகளோடு புத்தர் சிலையும்
வைக்கப்பட்டது. அநேகமாக அது நாட்டில் இருக்கிற பெளத்த
மக்களுக்காக இருக்கலாம். யசோவர்மனுக்குப் பிறகு
திரிபுவனாதித்தியவர்மன் (1165 – 1177) ஆட்சிக்கு வந்தான்.
யசோவர்மனின் மந்திரியான இவன் யசோவர்மனைக் கொன்று ஆட்சியைக்
கைப்பற்றியதாக ஒரு வரலாறு சொல்கின்றது.
இவன் காலத்தில் கெமர் பேரரசைப் பழிவாங்கும் நோக்கத்தோடு இருந்த சாம்
நாட்டு இளவரசனால் அரியாசனம் திருடப்பட்டுள்ளது. 1177இல் கெமர்
இராச்சியத்தின் பெரிய குளம் ஒன்றில் நடந்த யுத்தத்தில் மன்னன்
கொல்லப்பட்டான்.
அதன் பிறகு நான்கு வருடம் மன்னன் இல்லாமல் கெமர் பேரரசு இருந்தது. கெமர்
பேரரசு மன்னன் இல்லாமல் அழிந்து விடுமோ என்று எண்ணிய போது
பிற்காலத்தில் மாபெரும் மன்னன் எனப் புகழப்பட்ட ஒருவன் வந்தான். அவன்
ஏழாவது ஜெயவர்மன்.
ஏழாம் ஜெயவர்மன் புத்தர் கோயில்கள், அரசமாளிகை, யானைகளின் பீடம்,
மருத்துவமனைகள் (ஆரோக்கிய சாலா என அழைக்கப்பட்டது), பல்கலைக்கழகம்
என 16 கட்டட வேலைகளைத் தொடங்கினான். இந்து மதத்தை ஆதரித்த போதும் தன்
ஆட்சிக் காலத்தில் புத்த கோயில்களையே கட்டினான்.
அவற்றில் முக்கியமானது பேயொன் (Bayon) என அழைக்கப்படும்
பிரமாண்டமான கோயில் தொடக்கத்தில் அது இந்து கோயிலாகக் கட்டத்
தொடங்கினாலும் புத்தர் கோயிலாகவே முடிந்தது. கெமர் மன்னர்களில்
சிலர் புத்த கோயிலைக் கட்டினாலும் அது இந்துக் கோயில் அமைப்பில் தான்
கட்டினார்கள்.
ஏழாம் ஜெயவர்மனின் முக்கியமான ஒன்றாகக் கருதப்படுவது
»Preahkhan » என்ற பல்கலைக்கழகமே. கோயில் வடிவில் கட்டப்பட்ட
கோயிலை விட மேலானது என்கிறார் ஓர் ஆய்வாளர். 56 ஹெக்டேரில்
பல்லைக்கழகமும் நகரமும் சேர்ந்தே அமைக்கப்பட்டது.
பெளத்த பல்கலைக்கழகமான இதில் 1000 ஆசிரியர்கள்
பணியாற்றியதாகவும் இதனை தனது தந்தை தரனீந்திரவர்மனுக்காகக்
கட்டியதாக கல்வெட்டுக் குறிப்பு தெரிவிக்கிறது.
பல்கலைக்கழகத்தின் கோபுரச்சுவர்களில் இராமாயணக் காட்சிகள்
செதுக்கப்பட்டுள்ளன. அப்ஸரா நங்கைகள் நடனமாட பெரிய அரங்கமும்,
குளம் என்பனவும் பல்கலைக்கழகத்தோடு இணைக்கப்பட்டுள்ளது.
ஏழாம் ஜெயவர்மன் ஆட்சிக்காலத்தில் ஆன்மிகம், கலை, கல்வி ஆகிய
துறைகளில் எழுச்சியுற்ற போதும் தாய்லாந்து சாம் மன்னர்களோடு மோத
வேண்டி வந்தது. ஏழாம் ஜெயவர்மனுக்குப் பிறகு இரண்டாம் இந்திரவர்மன்
(1220-–1243) ஆட்சிக்கு வந்தான்.
இவனுக்குப் பிறகு எட்டாவது ஜெயவர்மன் (1243–-1295) 52 ஆண்டுகள் ஆண்ட
போது ஏழாம் ஜெயவர்மன் தாய்லாந்து சாம் அரசோடு சண்டையிட்டதால்
சேதமாகிய இந்து, பெளத்த ஆலயங்களைப் புதுப்பித்தான். அவன் தன்
காலத்தில் புதிதாக எதுவும் கட்டப்பட வில்லையென்றாலும் கெமர்
பேரரசின் கட்டடக் களஞ்சியங்களைப் பாதுகாத்தான்.
அதே நேரத்தில் பக்கத்து எதிரி நாடுகள் தங்களைப் பலப்படுத்திக் கொண்டன.
ஆனால் எட்டாவது ஜெயவர்மன் ஆண்டதால் ஜெயவர்மன்கள் மீதுள்ள (ஏழாவது
ஜெயவர்மன் எதிரிகளை ஓட ஓட விரட்டியவன்) பயத்தினால் அமைதியாய்
இருந்தனர் எதிரிகள். வெளி எதிரிகளைச் சமாளித்த எட்டாம் ஜெயவர்மனால்
பெற்ற மகளால் உருவான எதிர்ப்பைச் சமாளிக்க முடியவில்லை.52 ஆண்டுகள் ஆண்ட அரச பதவியை மகளால் துறந்தான். 1295 இல் எட்டாம் ஜெயவர்மனின் மருமகன் ஸ்ரீந்திரவர்மன் அரசனாக பதவியினை ஏற்றான். 1307இல் அவள் தனது உறவினனான ஸ்ரீந்திரஜயவர்மன் (1307 -– 1327) கெமர் பேரரசின் மன்னனானான். இவன் பாளி மொழியை அரண்மனையிலும் அரச நிர்வாகத்திலும் கொண்டு வந்து ஹின்யான பெளத்தத்தை (Hinayana Buddhism) பரப்பினான்.
ஆனாலும் கெமர் பேரரசில் இந்து சமயம் வலுவிழக்கவில்லை. இந்து
பிராமணர்கள் அரண்மனையில் உயர் பதவியில் சக்தி வாய்ந்தவர்களாக
இருந்தார்கள். கெமர் பேரரசின் மன்னர்களில் சிலர் பெளத்த மதத்தை
ஆதரித்த போதும் 88 வீதமான அப்போதைய கெமர் பேரரசின் மக்கள் இந்து மதமே
அரச மதமென நம்பினர்.
கெமர் பேரரசு வலுவானதாக இருந்த போதும் பெரிய கோயில்களையும்
மாளிகைகளையும் கட்டிக்கொண்டே இருந்ததாலும் மன்னர்களின்
ஆடம்பரத்தாலும் கோயில்களை நாள் தோறும் பராமரிக்க வேண்டியதாலும்
கெமர் பேரரசின் பொருளாதார வளம் குன்றியது.
ஏழாம் ஜெயவர்மன் கட்டிய Ta Prohm என்ற கோயிலுக்கு மட்டுமே 500
கிலோகிராம் எடையுள்ள தங்கத்தட்டுகள், 35 வைரங்கள், 40,620
முத்துக்கள், 4,540 விலை உயர்ந்த கற்கள், சீனாவிலிருந்து இறக்குமதி
செய்யப்பட்ட விலை உயர்ந்த துணியிலான திரைச்சீலைகள் 876,
பட்டுத்துணியிலான மெத்தைகள் 510, அழகான ஆடம்பரமான குடைகள் 523
என்பன இருந்ததாக சமஸ்கிருதத்தில் எழுதப்பட்ட கல்வெட்டு
சொல்கிறது. ஒரு கோயிலுக்கே இவ்வளவு சொத்து என்றால் ஏனைய
கோயில்களுக்கு? அரசின் பொருளாதாரம் குறையத்தானே செய்யும்.
கெமர் பேரரசின் பொருளாதார வளம் குன்றியதையறிந்த எதிரிகள் யுத்தத்தைத் தொடங்கினார்கள். தாய்லாந்து சுகோதாய் (Sukothai) என்ற அரசின் மன்னன் Ramakamheng என்பவன் படை திரட்டி கெமர் பேரரசின் மேற்கு, வடக்கு நிலப்பகுதிகளைக் கைப்பற்றியதோடு கெமர் பேரரசு சிறுத்தது. 1327 இல் கெமர் அரசின் கடைசி மன்னன் ஜெயவர்மன் பரமேஸ்வரா அல்லது ஒன்பதாவது ஜெயவர்மன் பதவிக்கு வந்த போதும் இழந்த பகுதிகளை மீட்காமல் இருந்த பகுதிகளை தற்காத்துக் கொண்டான்.
அவனுக்குப் பிறகும் 1423 வரை கெமர் அரசின் ஆட்சி இருந்த போதும் அது
சிற்றரசாக இருந்தது. எதிரிகளின் தாக்குதல் அங்கோர் வாட் மீது
அடிக்கடி நிகழ்ந்ததால் பாதுகாப்பிற்காக வியட்நாமின் தற்போதைய
தலைநகரான நொம்பென் (Phnom penh) நகரத்திற்கு கெமர் ஆட்சி போனதால்
அங்கோர் நகரம் பொலிவிழந்தது.
கெமர் மன்னர்கள் கைவிட்ட அங்கோர் நகரம் தாய்லாந்து மன்னர்களாலும்
புத்த மதத்தினராலும் பயன்படுத்தப்பட்டு வந்து பிறகு அவர்களாலும்
கைவிடப்பட்டு கவனிப்பாரின்றி புல் பூண்டு செடிகள் மூடிக்கொண்டன. அவற்றை
மீட்கப் புனரமைக்கும் பணியில் மேலைத் தேச வரலாற்று ஆய்வாளர்கள் பலர்
மடிந்திருக்கின்றார்கள்.
16ஆம் நூற்றாண்டோடு முடிந்து போன கெமர் பேரரசின் அடையாளமே அங்கோர்வாட்.
இன்று அங்கிருந்த சிவலிங்கச் சிலைகள் உடைக்கப்பட்டு புத்தர் சிலைகளை
வைத்த போதும் அங்கோர்வாட்டின் கோபுரச்சுவர்கள் உண்மைக் கதைகளைச்
சொல்லும்.
புத்தகத்திலிருந்து பார்வையை எடுத்த போது மனதில் மாபெரும் கெமர்
பேரரசு கட்டிய அங்கோர்வாட்டைப் பார்க்கப் போகிறோம் என்ற எண்ணம் நெஞ்சில்
மிதந்தது. அதே நேரத்தில் விமானம் தரையிறங்கப் போவதாக அறிவித்தல் ஒலித்தது.
(தொடரும்…)
கம்போடிய கலைக்கோயில்கள்- (பாகம்-1) ilakkiyainfo.com
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக