சனி, 13 டிசம்பர், 2025

கொத்மலை நீர்த்தேக்கம் - மனிதப்பேரழிவு - அதிகாரிகளின் அலட்சியம் இலங்கை அரசின் அனுபவம் இன்மை

 கம்பளயான் - Gampalayan  :  கொத்மலை - மனிதனால் உருவாக்கப்பட்ட உலகின் மிக ஆபத்தான நீர்த்தேக்கம்!
6.5 சதுர கிலோமீட்டர் பரப்பளவில் பரவியுள்ள, கடல் மட்டத்திலிருந்து 640 - 703 மீட்டர் உயரம்.
174 மில்லியன் கன மீட்டர் நீர் கொள்ளளவு.
முழுமையாகக் கறுப்புக் கற்களால் அடுக்கப்பட்டது.
15 மீட்டர் உயரம் மற்றும் 14 மீட்டர் அகலம் கொண்ட மூன்று வான்கதவுகள் மற்றும் ஒரு வான்கதவு கொண்டது.
இவை மூலம்  வினாடிக்கு 1850 கன மீட்டர் நீரை வெளியேற்ற முடியும்.
87 மீட்டர் உயரம், 600 மீட்டர் நீளம் மற்றும் உச்சியில் 10 மீட்டர் அகலம் கொண்ட அணையுடன், 544 சதுர கிலோமீட்டர் நீர்ப்பிடிப்புப் பகுதியைக் கொண்டது  இந்த நீர்த்தேக்கம். 
1985 ஆம் ஆண்டு திறக்கப்பட்டது.
கொத்மலை ஓயா மகாவலி கங்கையில் கலப்பதற்கு 6.6 கிலோமீட்டருக்கு முன்னர், 


திஸ்பனை மற்றும் கடதோரா மலைத்தொடர்களுக்கு இடையில் இந்த அணை கட்டப்பட்டு உருவாக்கப்பட்து.
 "உலகின் மிகவும் ஆபத்தான" இந்த நீர்த்தேக்கமானது, இலங்கையின் துரிதப்படுத்தப்பட்ட மகாவலி அபிவிருத்தி திட்டத்தின் கீழ் கட்டப்பட்ட முதல் திட்டமான கொத்மலை காமினி திசாநாயக்க நீர்த்தேக்கம் ஆகும்.
இந்த நீர்த்தேக்கம் கட்டப்பட்டதன் முக்கிய நோக்கம் நீர்மின்சாரத்தை உற்பத்தி செய்வதாகும். அத்துடன், கம்பளைப் பிரதேசத்தில் வெள்ளத்தைக் கட்டுப்படுத்துவதும் இதன் நோக்கங்களில் ஒன்றாகும்.
ஆனால், இது கட்டப்பட்டு நாற்பது ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, இது உலகின் மிக ஆபத்தான நீர்த்தேக்கமாக உள்ளது என்று சம்பந்தப்பட்ட அதிகாரிகள் இலங்கையின் ஜனாதிபதிக்குத் தெரிவித்த அறிக்கையினால் உறுதி செய்யப்படுகிறது.

எந்தவொரு நீர்த்தேக்கத்திலும் நீர் நிரம்பும்போது, நீர்த்தேக்கத்தின் பொறுப்பிலுள்ள பொறியியலாளர்கள் மற்றும் அதிகாரிகள் உட்பட அனைவரும் 24 மணி நேரமும் நீர்த்தேக்கத்தில் தேக்கப்படும் நீரின் அளவைச் சரியாகக் கட்டுப்படுத்துவதற்கும் நீர்த்தேக்கத்தைப் பாதுகாப்பதற்கும் பொறுப்புக் கூற வேண்டும். அத்துடன், வெள்ளத்தைக் கட்டுப்படுத்துவதற்கும், வெளியேற்றப்படும் நீரினால் நீர்த்தேக்கத்தின் கீழ் பகுதியில் உள்ள மக்களின் உயிர்கள் மற்றும் சொத்துக்களைப் பாதுகாப்பதற்கும் ஒரு அபாயகரமான கடமை உள்ளது.

ஆனால், கடந்த நவம்பர் மாதம் 27 ஆம் திகதி மாலையில் இந்த நீர்த்தேக்கத்தின் வான்கதவுகள் திடீரெனத் திறக்கப்பட்டதால், மிகப் பெரிய அளவிலான நீர் ஒரே நேரத்தில் மகாவலி கங்கையில் கலந்தது. 
இதன் காரணமாக கம்பளைப் பிரதேசத்தில் "நன்னீர் சுனாமி" (freshwater tsunami) ஏற்பட்டது. 
இதனால், பெரும் உயிர் மற்றும் சொத்து சேதங்கள் ஏற்பட்டன.
 ஒரே நேரத்தில் வந்த சுமார் பத்து மீட்டர் உயரமுள்ள நீர்த்திரள், அருகில் உள்ள வீடுகளின் மூன்றாவது மாடிக்குச் சென்று உயிர்களைக் காப்பாற்ற முயன்றவர்களைக் கூட மூழ்கடித்து. 

அவர்களின் உயிர்களையும் கோடிக்கணக்கான சொத்துக்களையும் தன்னுடன் இழுத்துச் சென்றது. 
இதை எந்த வகையிலும் இயற்கை அனர்த்தமாகக் கருத முடியாது. 
வெள்ளத்தைக் கட்டுப்படுத்துவதை ஒரு நோக்கமாகக் கொண்ட கொத்மலை நீர்த்தேக்கத்தால் இவ்வளவு பெரிய அழிவு ஏற்பட்டது எப்படி?

ஜனாதிபதியின் வினவலுக்குப் பதிலளித்த சம்பந்தப்பட்ட நீர்த்தேக்கப் பொறுப்பு அதிகாரிகள் மிகவும் அலட்சியமாக, ஒரே நேரத்தில் அதிக நீர்வரத்து ஏற்பட்டதால், அணையைச் காப்பாற்றுவதற்காகத் தாங்கள் உடனடியாக வான்கதவுகளைத் திறந்ததாகத் தெரிவித்தனர். 

அந்த வான்கதவுகளைத் திறப்பதன் மூலம் ஒரே நேரத்தில் அதிக நீரை வெளியேற்றுவதால், கீழ் பகுதிகளில் திடீர் அதிக வெள்ள நிலைமை ஏற்பட்டு மனித உயிர்கள் மற்றும் சொத்துக்கள் அழிக்கப்படும் என்பதை நன்கு அறிந்திருந்தும் அவர்கள் இவ்வாறு வான்கதவுகளைத் திறந்துள்ளனர்.

அந்த அதிகாரி கூறியபடி, நவம்பர் மாதம் 27 ஆம் திகதி இரவில் அவர்கள் எந்தவொரு முன் அறிவிப்பும் இல்லாமல் மற்றும் நீரில் மூழ்கக்கூடிய பிரதேசங்களில் உள்ள மக்களை வெளியேற்றாமல் உடனடியாக நீரை வெளியேற்றியுள்ளனர். 

நீரை வெளியேற்றுவதற்கு முன்னர் சைரன் எச்சரிக்கை சமிக்ஞையை ஒலிபரப்பவும் இல்லை. 

அதிக அளவு நீரை ஒரே நேரத்தில் வெளியேற்றிய பின்னர், வான்கதவுகளை மூடுவதற்கு நடவடிக்கை எடுத்துள்ளனர். 
மறுநாள் சிறிதளவு நேரத்திற்கு வான்கதவுகள் திறக்கப்பட்டபோது, அதற்குப் பத்து நிமிடங்களுக்கு முன்னர் சைரன் ஒலி எழுப்பப்பட்டதாகவும், 
அந்த ஒலி ஆற்றங்கரையின் கீழ் பகுதியில் "மீன் பிடித்தல், ஆற்றில் பார்வையிடுதல்" போன்ற நடவடிக்கைகளில் ஈடுபடும் நபர்களை வெளியேற்றுவதற்காக ஒலிபரப்பப்படுவதாகவும், 
இது அவர்களின் வழிகாட்டி கையேடுகளில் வழங்கப்பட்டுள்ள அறிவுரை என்றும் அவர் கூறுகிறார். 

ஆனால், முந்தைய நாள் இரவில் வான்கதவுகள் திறக்கப்பட்டபோது அவ்வாறு சிக்னல் கிடைக்காததாலும், அந்த சத்தம் அணை உடைந்து போகும் அபாய சிக்னலாகக் கருதியதாலும் பலர் மரண பயத்தில் தலைதெறிக்க ஓடினர்.

ஜனாதிபதி வினவியது, வான்கதவுகளைத் திறக்க வேண்டிய நிலை ஏற்படும் என்பதை அரை மணி நேரம் அல்லது ஒரு மணி நேரத்திற்கு முன்னர் அறிந்துகொள்ளும் வாய்ப்பு இல்லையா? என்பதுதான்.
இதற்குப் பதிலளித்த அதிகாரி, அவ்வாறு வாய்ப்பு இல்லை என்று கூறுகிறார்.

இதுதான் மிக ஆபத்தான நிலை. இதுதான் 
இந்த அணையை உலகின் மிக ஆபத்தான நீர்த்தேக்க அணையாக மாற்றியதற்குக் காரணம். இதன்படி, இனிமேலும் இது போன்ற நிலை ஏற்படும் ஒவ்வொரு முறையும் கம்பளைப் பிரதேசத்தில் மிக அதிக அளவில் உயிர் மற்றும் சொத்து சேதங்கள் ஏற்படுவதையும், அதற்குக் கீழ் மகாவலி கங்கையை அண்டிய பகுதிகளில் அதிக வெள்ள நிலைமை ஏற்படுவதையும் தடுக்க முடியாது. 

பத்து நிமிடங்களில் மக்கள் தாங்கள் இருக்கும் இடத்திலிருந்து பாதுகாப்பான இடத்திற்குச் செல்ல "விண்வெளியில்" பயணிப்பதைத் தவிர வேறு வழியில்லை என்பது தெளிவாகிறது. 

நிலைமை இப்படியாயின், இந்த நீர்த்தேக்கம் 201 மெகாவாட் நீர்மின்சாரத்தை உற்பத்தி செய்தாலும், அதனால் ஏற்படக்கூடிய உயிர் மற்றும் சொத்து சேதங்களைக் கருத்தில் கொள்ளும்போது, இந்த “ஆபத்தான நீர்த்தேக்கத்தை” உடனடியாக அகற்ற நடவடிக்கை எடுக்கப்பட வேண்டும்.
ஆனால் இந்த அதிகாரிகள் சொல்வது உண்மையா?

அவர் கூறுவது போல, நவம்பர் 27 ஆம் திகதி வினாடிக்கு 2720 கன மீட்டர் வேகத்தில் நீர் வரவு கிடைத்ததாகக் கணக்கிட முடிந்திருந்தால், கிட்டத்தட்ட முழுமையாக நிரம்ப எடுக்கும் நேரத்தை இலகுவாகக் கணக்கிட்டிருக்க முடியும். உதாரணமாக, மழை ஆரம்பித்து நீர்த்தேக்கத்திற்கு நீர் வரும்போது நீர்த்தேக்கம் 85% நிரம்பியிருந்தால், மேலே குறிப்பிட்ட வேகத்தில் நீர்த்தேக்கத்திற்கு நீர் சேர்ந்து நிரம்பும் மட்டத்தை அடைவதற்கு, நீர்மின்சாரத்திற்காக நீரை வெளியேற்றுவதோ அல்லது வான்கதவுகள் மூலம் நீரை வெளியேற்றுவதோ நடைபெறாத போது, சுமார் 2 மணி நேரம் 40 நிமிடங்கள் எடுக்கும். அத்துடன், ஒரு மீட்டர் உயரத்திற்கு நிரம்ப 40 நிமிடங்கள் எடுக்கும். ஒரு வான்கதவு 25% திறக்கப்பட்டிருந்தால், இதற்கு சுமார் 3 மணி நேரம் 15 நிமிடங்கள் எடுக்கும்; இரண்டு வான்கதவுகள் ஒவ்வொன்றும் 25% திறக்கப்பட்டிருந்தால், 4 மணி நேரம் எடுக்கும்; மூன்று வான்கதவுகள் ஒவ்வொன்றும் 25% திறக்கப்பட்டிருந்தால், 5 மணி நேரம் 30 நிமிடங்கள் எடுக்கும்.
அப்படியானால், இந்த பொறியியலாளர்களால் இந்த நிலையை முன்னதாகவே கணக்கிட முடியாமல் போனது ஏன்? 
அது முற்றிலும் அவர்களின் அலட்சியத்தினால் ஏற்பட்டதல்லவா? 
நீர்த்தேக்கத்தின் நீர் நிரம்பும் மட்டத்தை அடைந்தவுடன் ஓடிச் சென்று அனைத்து வான்கதவுகளையும் திறந்துவிட்டு, "நன்னீர் சுனாமி" நிலையை உருவாக்குவது முற்றிலும் இயற்கையான செயல் அல்ல.

 மாறாக ஒரு தனிப்பட்ட செயலாகும் என்பது மிகத் தெளிவாகிறது. 
நீரை வெளியேற்றியது படிப்படியாகச் செய்யப்பட்டது என்று அவர் கூறிய கூற்று உண்மையாக நம்ப முடியாது. 

கம்பளைப் பிரதேச மக்கள் ஒரே நேரத்தில் மிக அதிக அளவிலான நீர்த்திரள் வந்ததாகக் கூறுகின்றனர். படிப்படியாக நீரை வெளியேற்றியிருந்தால் அவ்வாறு ஏற்பட்டிருக்க முடியாது. 

அணை இல்லாவிட்டால், அவர் கூறுவது போல கொத்மலை ஓயாவுக்கு வினாடிக்கு 2720 கன மீட்டர் நீர் கிடைத்திருந்தால், அது அதே அளவில் மகாவலி கங்கையில் கலந்தாலும் இவ்வளவு பெரிய அழிவு ஏற்பட்டிருக்காது. 

அங்கு நடப்பது வெள்ள மட்டம் படிப்படியாக உயர்வதுதான், ஒரே நேரத்தில் பத்து மீட்டர் உயரமுள்ள நீர்த்திரள் உடைந்து விழுவதல்ல. இதனால், அத்தகைய வெள்ளத்தின் போது மக்கள் உயிர் சேதங்களைக் குறைத்துக்கொண்டு அந்தப் பகுதிகளிலிருந்து வெளியேறும் வாய்ப்புக் கிடைக்கும்.

அதிக மழை பெய்யும்போதும், எதிர்காலத்திலும் அதிக மழை பெய்யும் என்று அனைத்து வானிலை அறிக்கைகளாலும் உறுதி செய்யப்பட்டிருக்கும் போதும், நீர்த்தேக்கம் நிரம்பும் வரை காத்திருக்காமல், அந்த நிலையை முன்கூட்டியே கணித்து, நீர்த்தேக்க வான்கதவுகளை முன்னதாகவே படிப்படியாகத் திறப்பது சம்பந்தப்பட்ட அதிகாரிகளின் பொறுப்பாகும். 

வெள்ளம் இவ்வாறுதான் கட்டுப்படுத்தப்படுகிறது. 
ஆனால், அந்தப் பொறுப்பை அவர்கள் முற்றிலும் அலட்சியம் செய்திருப்பது மிகத் தெளிவாகிறது. 

அதிகப்படியான மின்சாரம் இருப்பதால், இந்த நீர்த்தேக்கத்தின் நீரை குறைந்த மட்டத்தில் வைத்திருப்பது மின்சார உற்பத்தியில் எந்தப் பாதிப்பையும் ஏற்படுத்தாது. 
எனவே, முன்னதாகவே போதுமான அளவு நீரை வெளியேற்றாததற்குக் காரணத்தை நியாயப்படுத்த முடியாது. 
போதுமான கால அவகாசம் இருந்ததால், படிப்படியாக நீரை சிறிது சிறிதாக வெளியேற்றுவதற்கும், அதற்கேற்ப நீரில் மூழ்கக்கூடிய பகுதிகளைத் தீர்மானித்து, அந்தப் பகுதிகளிலிருந்து மக்களை உடனடியாக வெளியேற்றுவதற்கும் நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டிருக்க வேண்டும். 

அவ்வாறு செய்யாமல், மனித உயிர்கள் பறிபோகும் என்று தெளிவாகத் தெரிந்தும் நீரை வெளியேற்ற நடவடிக்கை எடுத்தது, அந்த அதிகாரிகளுக்கு எதிராக தண்டனைச் சட்டக் கோவையின் 293 உடன் சேர்த்து வாசிக்கப்பட வேண்டிய 294(ஈ) பிரிவின்படி கொலைக் குற்றச்சாட்டுகளைச் சுமத்த முடியும்.
பிரிவு 293 இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளதாவது:

தாம் செய்யும் செயலினால் மரணம் ஏற்பட வாய்ப்புள்ளது என்பதை அறிந்திருந்தும், ஒரு செயலைச் செய்வதன் மூலம் மரணத்தை ஏற்படுத்துபவர், குற்றவாளி மனிதக் கொலை (Culpable Homicide) என்னும் குற்றத்தைச் செய்கிறார்.

அத்துடன், பிரிவு 294(ஈ) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளதாவது:
ஆபத்து எவ்வளவு நெருக்கமானது என்றால், ஒவ்வொரு வகையிலும் மரணம் ஏற்படும் அல்லது மரணத்தை விளைவிக்கக்கூடிய உடல்ரீதியான பாதிப்பு ஏற்படும் என்பதைச் செயலைச் செய்பவர் அறிந்திருக்கும்போது, அந்தச் செயலால் அல்லது செய்யாமல் விடுவதால் ஏற்படும் மரணம், கொலையாக (Murder) மாறும்.
2005 ஆம் ஆண்டு யாங்கால்மோதறை ரயில் பாதையில் ரயில் கதவு மூடப்பட்டிருந்தும் ஒரு பேருந்தை உள்ளே செலுத்தியதால், ரயில் பேருந்துடன் மோதி ஏற்பட்ட விபத்தில், பேருந்தின் சாரதிக்கும் நடத்துநருக்கும் நீதிமன்றம் மரண தண்டனை விதித்தது 

இந்தப் பிரிவுகளைப் பயன்படுத்தித்தான். அந்தச் சாரதி மற்றும் நடத்துநரின் செயலும், கொத்மலை நீர்த்தேக்கத்தின் வான்கதவுகளை மழை ஆரம்பிக்கும்போது படிப்படியாகத் திறக்காமல் இருந்ததும், நீரில் மூழ்கக்கூடிய பகுதிகளில் உள்ள மக்களை அதற்கு முன்னர் வெளியேற்ற நடவடிக்கை எடுக்காமல் இருந்ததும், மக்கள் இறப்பார்கள் என்று தெரிந்தும் நீர்த்தேக்கத்தின் வான்கதவுகளை ஒரே நேரத்தில் திறந்ததும் ஆகிய செயல்கள் இந்த நீர்த்தேக்கத்தின் கட்டுப்பாட்டுப் பணிகளின் பொறுப்பில் இருந்த நபர்கள் செய்த செயலுடன் பெரிதும் ஒத்திருப்பது காணப்படுகிறது.
[வைத்திய சட்டத்தரணி பாலித பண்டார சுபசிங்கவின் பேஸ்புக் பக்கத்திலிருந்து எடுக்கப்பட்டது.
2025.12.11]

கருத்துகள் இல்லை: