செவ்வாய், 3 அக்டோபர், 2023

Sanitary napkins என்ற சொல் தவிர்ப்போம்; Period products என்றழைப்போம் ஒக்ஸ்பாம் நிறுவனம்

May be an image of map and text that says 'Dravidian Insights Ladakh 8.39 Total number of adolescent girls(10-19yr) provided with Sanitary Napkins under the Menstrual Hygiene Schemes in last 5yrs கடந்த ஆண்டுகளில் மாதவிடாய் சுகாதாரத் திட்டங்களின் கீழ் நாப்கின்கள் வழங்கப்பட்ட பருவ வயதுப் பெண்களின் மொத்த எண்ணிக்கை Source Q&A Management Information System Uttarakhand 11.23L Rajasthan Sikkim 41.20L Bihar 0.10 12.13L Nagaland Madhya Pradesh 3.57L Meghalaya 20 Manipur 0.02L WB 113.90L 22.89L CG 151 Mizoram 0.16L Maharashtra 3.69L Odisha 226.39L Telangana 154.29 183.26 India 17.56 Cr TN Puducherry 755.76L 0.05L 3.89 Lakshadweep Andaman 21 Srramanas)'

 இலங்கநாதன் குகநாதன் : `Sanitary napkins` /  ` `Sanitary products` என்ற சொல்லாடல்களைத் தவிர்ப்போம்; ஏனெனில் `Sanitary`எனும் போதே ஏதோ ஒன்றினைத் தூய்மைப்படுத்துவது என்ற பொருளில் வரும், அது  `மாதவிடாய்` இனை அழுக்கு என்ற பொருளில் கொண்டு வரும். எனவே அதற்குப் பதிலாக   ` Period products  ` என்ற சொல்லினைப் பயன்படுத்துமாறு  Oxfam நிறுவனமானது தனது ஊழியர்களைக்  கேட்டிருந்தது. விழுமியங்களுக்கு  முரணாக ஆங்கிலத்தலுள்ள இவ்வாறான தவிர்க்கப்பட வேண்டிய சொற்களையும் அவற்றுக்கான விளக்கங்களையும் குறிப்பிட்டு, 92 பக்க அறிக்கை ஒன்றினை குறித்த நிறுவனம் வெளியிட்டிருந்தது.  அவ்வாறான சில சொற்களைக் கீழே காணுங்கள்.
INCLUSIVE LANGUAGE GUIDE
AVOIDED                           INSTEAD
sanitary products          period products /menstrual products


pregnant                       expectant mothers
black market                 Informal economy
mankind                        human beings / humankind
Migration crisis              Migration as a complex phenomenon
refugee crisis                 Migration as a complex phenomenon
Developed country        High income country
underdeveloped countries  low income countries
Third vs first world         High vs low income countries
Spokesman                     Spokesperson
Deaf                                People with hearing impairment
👆 இவ்வாறாகப் பட்டியல் நீளும். அவற்றில் பல ஏற்புடையவை, சில அந்த நிறுவனப் பணியாளர்களின் பணிக்கு மட்டும் பொருந்துபவை (eg :
Headquarters  ) , மிகச் சில வாதத்துக்குரியவை (mother/father    ).
          அது நிற்க, பெண்களின் நலன் பேணும் `period products` பயன்பாட்டிலும் தமிழ்நாடு இந்தியாவுக்கே முன்மாதிரியாக இருப்பது பாராட்டத்தக்கது.

கருத்துகள் இல்லை: