Kavin Malar :பாடகர் ஸ்ரீனிவாஸின் பதிவு ஒன்றை வாசித்தேன். இசைக்கு சாதி கிடையாது. அதில் சாதியைப் புகுத்தாதீர்கள் என்கிறார்.
பா.ரஞ்சித்தின் நீலம் பண்பாட்டு மையம் நடத்திய CASTELESS COLLECTIVE குழுவினரின் இசை நிகழ்ச்சியின் பிரம்மாண்ட வெற்றி பலரை எரிச்சலூட்டி இருப்பதை உணர முடிகிறது.
இசைக்கு சாதி கிடையாது என்கிறார் ஸ்ரீனிவாஸ். பல பத்தாண்டுகளாக இங்கே நடக்கும் மார்கழி சபாக்களில் சாதி இல்லையா? கர்நாடக சங்கீதத்தில் சாதி இல்லையா? சூப்பர் சிங்கர் போன்ற நிகழ்ச்சிகளில் வந்து பேசும்போதும் ’நன்னா பாடுறேடி கொழந்த’ என்று சொல்வதில் சாதி இல்லையா? அசுர வாத்தியங்கள் என்று சிலவற்றை ஒதுக்கிவைத்து குறிப்பிட்ட சாதியினர் மட்டும் வாசிக்க, ஆதிக்க சாதிகள் வாசிக்காமலேயே இருக்கிறார்களே…அதில் சாதி இல்லையா?
பறை எனும் ஆதி இசைக்கருவியை ஒதுக்கி ஒரு சாதியினருக்கு என்று வைத்ததில் சாதி இல்லையா?
இன்றைக்கு தலித் மக்களின் கானாவுக்குக் கிடைத்திருக்கும் இந்த அங்கீகாரம் ஏன் உங்களுக்கு உறுத்துகிறது. அவர்கள் ஏற்படுத்திக்கொண்ட மேடையில் அவர்கள் பாடுகிறார்கள். மியூஸிக் அகாடமிக்கெல்லாம் கூட இன்னும் வந்துவிடவில்லை கானா. டி.எம்.கிருஷ்ணா ஆல்காட் குப்பத்திற்கு கர்நாடக சங்கீதத்தைக் கொண்டு வந்து தருகிறார் என்றாலும் உழைக்கும் மக்களின் கானம் இதுவரை சபாக்களில் ஒலிக்காமல் இருப்பதில் சாதி இல்லையா? இந்த மார்கழி சபாக்களில் இடமில்லாததால் இங்கே பொங்கு தமிழ் பண்ணிசை என்று தமிழிசை கச்சேரிகள் நடத்தப்பட்டதை நீங்கள் அறிவீர்களா?
பா.ரஞ்சித்தின் நீலம் பண்பாட்டு மையம் நடத்திய CASTELESS COLLECTIVE குழுவினரின் இசை நிகழ்ச்சியின் பிரம்மாண்ட வெற்றி பலரை எரிச்சலூட்டி இருப்பதை உணர முடிகிறது.
இசைக்கு சாதி கிடையாது என்கிறார் ஸ்ரீனிவாஸ். பல பத்தாண்டுகளாக இங்கே நடக்கும் மார்கழி சபாக்களில் சாதி இல்லையா? கர்நாடக சங்கீதத்தில் சாதி இல்லையா? சூப்பர் சிங்கர் போன்ற நிகழ்ச்சிகளில் வந்து பேசும்போதும் ’நன்னா பாடுறேடி கொழந்த’ என்று சொல்வதில் சாதி இல்லையா? அசுர வாத்தியங்கள் என்று சிலவற்றை ஒதுக்கிவைத்து குறிப்பிட்ட சாதியினர் மட்டும் வாசிக்க, ஆதிக்க சாதிகள் வாசிக்காமலேயே இருக்கிறார்களே…அதில் சாதி இல்லையா?
பறை எனும் ஆதி இசைக்கருவியை ஒதுக்கி ஒரு சாதியினருக்கு என்று வைத்ததில் சாதி இல்லையா?
இன்றைக்கு தலித் மக்களின் கானாவுக்குக் கிடைத்திருக்கும் இந்த அங்கீகாரம் ஏன் உங்களுக்கு உறுத்துகிறது. அவர்கள் ஏற்படுத்திக்கொண்ட மேடையில் அவர்கள் பாடுகிறார்கள். மியூஸிக் அகாடமிக்கெல்லாம் கூட இன்னும் வந்துவிடவில்லை கானா. டி.எம்.கிருஷ்ணா ஆல்காட் குப்பத்திற்கு கர்நாடக சங்கீதத்தைக் கொண்டு வந்து தருகிறார் என்றாலும் உழைக்கும் மக்களின் கானம் இதுவரை சபாக்களில் ஒலிக்காமல் இருப்பதில் சாதி இல்லையா? இந்த மார்கழி சபாக்களில் இடமில்லாததால் இங்கே பொங்கு தமிழ் பண்ணிசை என்று தமிழிசை கச்சேரிகள் நடத்தப்பட்டதை நீங்கள் அறிவீர்களா?